น้ำมันงาสกัดเย็น คือ?

น้ำมันงาสกัดเย็น คือ :

งาดำ น้ำมันงาดำสกัดเย็น คือ

งาดำ น้ำมันงาสกัดเย็น

 

การแยกน้ำมันออกจากเม็ดงาด้วยวิธีการบดบีบอัดด้วยเครื่องมือต่างๆ เช่น ครกไม้ ครกหิน หรือเครื่องจักร ที่อุณหภูมิปกติของเม็ดงา(เม็ดงาดิบที่ไม่ผ่านการคั่ว) จนได้น้ำมันออกมา แล้วนำมาผ่านกระบวนการตกตะกอน ซึ่งกระบวนการนี้ ในสมัยโบราณต้องตั้งน้ำมันงาที่ได้ทิ้งไว้ 1-3 เดือนเพื่อให้ตกตะกอนแล้วตักเอาส่วนที่ใสมาบรรจุภาชนะเพื่อนำไปใช้ต่อไป ในปัจจุบันทางมีการใช้กระบวนการกรองที่ละเอียดและมีประสิทธิภาพมาใช้แทนการตกตะกอน  ทำให้ได้น้ำมันที่มีคุณภาพดีในระยะเวลาที่เร็วขึ้น ช่วยให้ลดระยะเวลาที่น้ำมันสัมผัสกับอากาศ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะช่วยให้น้ำมันที่ได้คงคุณค่าโดยเฉพาะ วิตามินอี กรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดต่างๆ และสารต้านอนุมูลอิสระในน้ำมันงาสกัดเย็นไว้ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังคงกลิ่นหอมธรรมชาติที่เป็นกลิ่นเฉพาะตัวของน้ำมันงาไว้ได้

ข้อดีอีกประการหนึ่งของกระบวนการสกัดเย็นคือ การได้น้ำมันออกมาโดยตรงจากเมล็ดงา ทำให้ไม่ต้องผ่านกระบวนการแยกน้ำมันด้วยสารเคมีใดๆ

สำหรับเรื่องอุณหภูมิของน้ำมันงาในกระบวนการสกัดเย็น ในทางปฏิบัติแล้ว การบด บีบอัด เม็ดงา จะเกิดความร้อนขึ้นระดับหนึ่ง ตามกลไกการบดบีบอัดของเครื่องมือและเม็ดงา แต่เครื่องมือที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็นครกไม้ ครกหิน หรือเครื่องจักรระบบ screw press cold process จะทำงานด้วยความเร็วรอบต่ำ จึงควบคุมไม่ให้เกิดความร้อนที่สูง โดยทั่วไปจะอยู่ที่อุณหภูมิประมาณ 80°- 120°F (27°- 49°C)  ในประเทศไทยเท่าที่หาข้อมูลยังไม่พบเรื่องมาตรฐานอุณหภูมิของคำว่าน้ำมันงาสกัดเย็นครับ

น้ำมันงาสกัดเย็นแตกต่างจากน้ำมันงาที่ใช้ปรุงอาหารที่วางขายอยู่ในท้องตลาดอย่างไร?

ในท้องตลาดมีน้ำมันงาอยู่ 2 ประเภทคือ Cold pressed sesame oil (น้ำมันงาสกัดเย็น) จะมีลักษณะเป็นสีเหลืองใส กลิ่นหอมอ่อนๆ  ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ได้แก่ การประกอบอาหาร การใช้ในผลิตภัณฑ์สปาและความงาม ใช้ในการแพทย์พื้อบ้าน

การนำไปใช้ประกอบอาหารให้คุ้มค่า และคงคุณประโยชน์ของน้ำมันงามากที่สุด นิยมใช้ประกอบอาหารที่ความร้อนไม่สูงมาก เช่น ยำ สลัด ผัด หรือปรุงกลิ่น ไม่นิยมใช้ในการทอด

นอกจากใช้ในการประกอบอาหารแล้ว น้ำมันงาสกัดเย็นยังนิยมใช้ในผลิตภัณฑ์สปาและความงาม ตลอดจนใช้ในการแพทย์พื้นบ้าน การแพทย์แผนไทย และการแพทยือายุรเวทของทางอินเดีย

น้ำมันงาอีกประเภทหนึ่งคือ Roasted sesame oil  ซึ่งจะมีสีน้ำตาลเข้มและกลิ่นหอมเข้มกว่า เนื่องจากผลิตจากงาที่ผ่านการคั่วสุกมาแล้ว ในบางสูตรจะมีส่วนผสมของน้ำมันพืชชนิดอื่นๆด้วย เช่นน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันปาล์ม Roasted sesame oil นี้ใช้ปรุงกลิ่นและรสของอาหารเป็นหลักครับ

สำหรับโรงงานน้ำมันงาตรากล้วยไม้ ผลิตน้ำมันงาดำน้ำมันงาขาว น้ำมันงาม้อน ด้วยกระบวนการสกัดเย็น 100% ด้วยเครื่องจักรระบบ screw press cold process  และผ่านกระบวนการกรองที่ได้มาตรฐาน อาหารและยา รวมถึง GMP Thailand

น้ำมันงาสกัดเย็น(น้ำมันงาขาว น้ำมันงาดำ น้ำมันงาม้อน)

น้ำมันงาขาว น้ำมันงาดำ น้ำมันงาม้อน

เรียบเรียงโดย น้ำมันงาตรากล้วยไม้

อ้างอิง

  1. https://www.livestrong.com/article/145529-what-is-cold-pressed-oil/
  2. https://food.ndtv.com/food-drinks/guide-to-cold-pressed-oils-would-you-replace-them-with-cooking-oils-1772859

สนใจสั่งซื้อหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

 

เพิ่มเพื่อน